12 พฤษภาคม 2560

[สอนสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 7 เป้าหมายของผู้เล่น

ติดตามและพูดคุยกับเราได้ที่เพจ https://www.facebook.com/PlanilaGameDeveloper

จากบทที่แล้ว เราได้เรียนรู้หลักการเขียนปัญญาประดิษฐ์กันไปแล้ว ก่อนหน้านั้นเราก็ได้เน้นหนักไปทางคณิตศาสตร์กันแล้ว ที่ผ่านมามีแต่เรื่องยาก ๆ หนักสมองทั้งนั้นเลย มาบทนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องเบาสมองกันบ้างดีกว่า จะว่าเบาสมองเลยก็ไม่เชิง เพราะก็เป็นเรื่องใหญ่ที่นักพัฒนาเกมต้องคิดและออกแบบให้ได้ นั่นคือ "ทำอย่างไรให้ผู้เล่นชอบเกมของเรา?" คำถามนี้เป็นที่ถูกถามเป็นจำนวนมากในกลุ่มนักพัฒนาเกมมือใหม่ วิธีออกแบบเกมให้ผู้เล่นชื่นชอบนั้นมีอยู่มากมายหลายวิธี ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้หมดภายในบทเดียว ที่ผ่านมาเราเรียนรู้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดใน "การพัฒนาเกม" (สองเสาหลัก ได้แก่อัลกอริทึมและพื้นฐานการพัฒนาเกม) ในบทนี้เราจะมาเรียนรู้สิ่งที่สำคัญที่สุดใน "การเล่นเกม" กันบ้างดีกว่า


สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคืออะไร?

ลองคิดดูสิว่า เกมบางเกมใช้เวลาเล่นเป็นวัน ทำไมผู้เล่นถึงได้ติดใจมาเล่นเกมได้นานขนาดนั้น? เกมบางเกมใช้เวลาเล่นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ทำไมถึงมีหลายคนชื่นชอบ? เกมบางเกมดูไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย แต่ทำไมถึงได้มีแฟนคลับกันนักหนา? ผู้อ่านคิดว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคืออะไร?" การได้เห็นภาพสวย ๆ, การได้ติดตามเนื้อเรื่องดี ๆ หรือการได้สนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเกม ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่ยังไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคือ "ความพยายามในการบรรลุเป้าหมาย"

เมื่อผู้เล่นได้เล่นเกมเกมหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้เล่นเลยก็คือจะมีเป้าหมายบางอย่างโผล่ขึ้นมาในความคิดของผู้เล่น ผู้เล่นจะรู้สึกอยากเอาชนะเป้าหมายนั้น อยากบรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ เป้าหมายนั้นอาจจะเป็นเป้าหมายที่เกมกำหนดขึ้นมา หรืออาจเป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นกำหนดขึ้นมาเองก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมไม่ใช่ความสนุก เกมบางเกมยิ่งเล่นแล้วยิ่งเครียด แต่เกมนั้นก็ยังมีคนชื่นชอบได้มากมาย สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นเกมคือความพยายามในการบรรลุเป้าหมายของผู้เล่น ต่อให้เป็นเกมที่เครียดแค่ไหน ต่อให้เป็นเกมที่ยากแค่ไหน ต่อให้เป็นเกมที่น่าเบื่อแค่ไหน ถ้าผู้เล่นมีกำลังใจที่อยากจะบบรลุเป้าหมาย ผู้เล่นก็พร้อมที่จะอดทนฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปให้ได้


เป้าหมายของผู้เล่นเป็นอย่างไร?

เป้าหมายของผู้เล่นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. เป้าหมายที่เกมกำหนดขึ้น เป็นเป้าหมายที่ถูกกำหนดขึ้นโดยผู้พัฒนาเกม เป้าหมายประเภทนี้สามารถแบ่งได้อีก 2 ประเภทย่อย ดังนี้
      1.1 เป้าหมายที่ยัดเยียดให้ผู้เล่น เป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ผู้เล่นต้องเล่นให้บรรลุเป้าหมายเท่านั้น เป้าหมายประเภทนี้ถูกใช้ในเกมหลายเกม เช่น เกมที่มีเนื้อเรื่อง (บังคับให้เล่นตามเนื้อเรื่อง), เกมตะลุยด่าน (บังคับให้เล่นผ่านด่าน) เป็นต้น เป้าหมายประเภทนี้มีข้อดีคือผู้เล่นทุกคนมีเป้าหมายไปในทางเดียวกัน ทำให้สามารถออกแบบเกมให้ตรงตามเป้าหมายได้ง่าย ส่วนข้อเสียคือผู้พัฒนาเกมต้องทำให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมไปกับเป้าหมายนั้นให้ได้ ไม่อย่างนั้นผู้เล่นจะรู้สึกว่าตนเองกำลังถูกเกมบังคับอยู่
      1.2 เป้าหมายที่ผู้เล่นเลือกเองได้ เป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นสามารถเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้ เป้าหมายประเภทนี้อาจจะอยู่ในรูปแบบของเควสเสริมในเกม RPG, เป็นด่านพิเศษที่ไม่บังคับให้เล่น หรือเป็นฉากจบที่ซ่อนอยู่ก็ได้ เป้าหมายประเภทนี้จะทำให้ผู้เล่นไม่รู้สึกว่าตนเองมีภารกิจที่ต้องทำมากจนเกินไป และสามารถเลือกทำได้ตามความสมัครใจของตนเอง ข้อเสียคือผู้พัฒนาเกมจะออกแบบเกมยากขึ้น เนื่องจากเกมจะมีขนาดใหญ่มากขึ้น

2. เป้าหมายที่ผู้เล่นกำหนดขึ้น เป็นเป้าหมายที่ถูกกำหนดขึ้นโดยตัวผู้เล่นเอง เป้าหมายประเภทนี้มักพบในเกมแนว Simulation และเกมแนว Open World เกมประเภทนี้จะไม่บังคับให้ผู้เล่นเดินตามเป้าหมายที่ผู้พัฒนาเกมได้กำหนดไว้ แต่จะให้ผู้เล่นเป็นผู้กำหนดเป้าหมายของตัวเอง นอกจากนี้เป้าหมายประเภทนี้ยังถูกพบได้ในเกมทั่วไป เช่น ในเกมที่มีความรุนแรงสูง ผู้เล่นอาจไม่เลือกเล่นตามเนื้อเรื่องเดิมที่ผู้พัฒนาเกมกำหนดไว้ แต่ผู้เล่นเลือกเล่นแค่ในส่วนที่มีความรุนแรง เพื่อระบายอารมณ์ที่ไม่สามารถปลดปล่อยออกมาในโลกความเป็นจริงได้ เป็นต้น


กำหนดเป้าหมายให้ผู้เล่นอย่างไรดี?

ผู้พัฒนาเกมไม่สามารถควบคุมเป้าหมายที่ผู้เล่นกำหนดขึ้นได้ แต่ผู้พัฒนาเกมสามารถกำหนดเป้าหมายที่ตนเองต้องการให้กับผู้เล่นได้ เกมส่วนมากมักมีเป้าหมายที่ยัดเยียดให้ผู้เล่นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของเนื้อเรื่องหรือด่าน ส่วนเป้าหมายที่ให้ผู้เล่นเลือกเองได้จะมีหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้พัฒนาเกม


หลักการกำหนดเป้าหมายให้ผู้เล่นมีดังนี้

1. ผู้เล่นต้องมีอารมณ์ร่วมกับเป้าหมายนั้น ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญที่สุดในการกำหนดเป้าหมาย ถ้าผู้เล่นไม่มีอารมณ์ร่วมกับเป้าหมาย ผู้เล่นก็จะไม่มีความพยายามในการบรรลุเป้าหมาย เมื่อผู้เล่นไม่มีความพยายามในการบรรลุเป้าหมาย ผู้เล่นก็จะไม่อยากเล่นเกมนั้นอีกต่อไป ถ้าเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่อง เป้าหมายของเกมควรเป็นเป้าหมายที่สอดคล้องกับเนื้อเรื่องของเกมนั้น

2. เป้าหมายต้องไม่มากจนเกินไป การกำหนดเป้าหมายที่มากเกินไปจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกท้อถอย และหมดกำลังใจในบรรลุเป้าหมาย นักพัฒนาเกมควรกำหนดเป้าหมายอย่างพอเหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ถ้าเป้าหมายของเกมมีจำนวนมากจริง ๆ ควรทยอยให้เป้าหมายกับผู้เล่นทีละเล็กน้อย พยายามอย่ายัดเยียดเป้าหมายจำนวนมากให้ผู้เล่นในเวลาเดียว

3. มีเป้าหมายหลักเพียงหนึ่งเดียว เกมหนึ่งเกมอาจมีเป้าหมายได้หลายเป้าหมาย แต่เป้าหมายหลักของเกมควรมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจเป้าหมายหลักของเกมนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น เกมช่วยเจ้าหญิงอาจมีเป้าหมายย่อยระหว่างทาง เช่น ช่วยคุณป้าข้างบ้าน หาเงินซื้อชุดเกราะ ล่ามอนสเตอร์ ปกป้องเมืองจากอันตราย แต่เป้าหมายหลักต้องมีเพียงหนึ่งเดียวคือการช่วยเจ้าหญิง หรืออย่างเกมขายน้ำผลไม้ อาจมีเป้าหมายย่อยในแต่ละวันไม่เหมือนกันตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม เช่น วันนี้มีคอนเสิร์ตให้ไปขายน้ำผลไม้ที่คอนเสิร์ตให้ได้ 10,000 เหรียญ อีกวันหนึ่งมีคู่แข่งต้องทำยอดขายให้ได้มากกว่าคู่แข่ง แต่เป้าหมายหลักของเกมต้องมีเพียงหนึ่งเดียวคือการทำให้ร้านขายน้ำผลไม้ของเราเป็นร้านขายน้ำผลไม้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมือง เป็นต้น

4. เป้าหมายย่อยต้องสอดคล้องกับเป้าหมายหลัก ข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อที่ 3 เมื่อเกมมีเป้าหมายหลักเพียงหนึ่งเดียว เป้าหมายย่อยที่อยู่ในเกมก็ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของเกมด้วย ถ้าเป็นเกมขนาดเล็ก อาจไม่มีเป้าหมายย่อยอยู่เลยก็ได้

5. ผู้เล่นต้องรู้ว่าเป้าหมายหลักคืออะไร จะมีแค่เป้าหมายหลักเท่านั้นยังไม่พอ นักพัฒนาเกมต้องพยายามทำให้ผู้เล่นรู้ให้ได้ว่าเป้าหมายหลักนั้นคืออะไร อย่าปล่อยให้ผู้เล่นคิดเองว่าเป้าหมายหลักของเกมคืออะไร เช่น เป้าหมายหลักของเกมคือการช่วยเจ้าหญิง แต่เล่นมาตลอดทั้งเกมไม่เคยบอกเลยว่าจะไปช่วยเจ้าหญิง ให้ไปช่วยคุณป้าข้างบ้าน หาเงินซื้อชุดเกราะ ล่ามอนสเตอร์ ปกป้องเมืองจากอันตราย ฯลฯ สุดท้ายเพิ่งจะมาบอกว่าจะไปช่วยเจ้าหญิงตอนใกล้จบเกม แบบนี้ผู้เล่นจะไม่รู้เลยว่าเป้าหมายหลักของเกมจริง ๆ คืออะไรกันแน่


หลักการกำหนดเป้าหมายยังมีนอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาอีกมากมาย สำหรับในบทนี้ให้ผู้อ่านเรียนรู้เพียงเท่านี้ก่อน เนื่องจากหลักการอื่น ๆ ต้องอาศัยความรู้ในด้านอื่นเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งผู้เขียนจะนำความรู้ในด้านอื่นมาให้ผู้อ่านได้เรียนกันในบทต่อ ๆ ไป


"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." - Eleanor Roosevelt
"อนาคตมีไว้สำหรับคนที่เชื่อมั่นในความงดงามของความฝัน"



แบบฝึกหัดประจำบทที่ 7

แบบฝึกหัดที่ 7 จงกำหนดเป้าหมายหลักและเป้าหมายย่อยของผู้เล่นที่เหมาะสมกับเกมต่อไปนี้
  1. เกมจีบหนุ่ม
  2. เกมปราบราชามังกรแดง
  3. เกมวางแผนการรบ
  4. เกมฟุตบอล
  5. เกมเปิดร้านขายอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น