7 ตุลาคม 2561

[RPG Maker] RTP คืออะไร? จำเป็นต้องมีหรือไม่?

คนที่สร้างเกมด้วย RPG Maker รวมทั้งคนที่เล่นเกมที่สร้างจาก RPG Maker คงเคยได้ยินคำว่า RTP มาบ้างแล้ว หลายคนบอกให้โหลด RTP ไว้ในคอมพิวเตอร์ด้วย ว่าแต่ RTP นั้นคืออะไร? สำคัญอย่างไร? จำเป็นต้องโหลดไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราหรือไม่? มาศึกษารายละเอียดกัน


RTP คืออะไร?

RTP ย่อมาจาก Run Time Packages เป็นตัวโปรแกรมแกนกลางของเกมที่สร้างด้วย RPG Maker ทุกเกมที่สร้างด้วย RPG Maker ต้องใช้ RTP ในการเล่นเกมทั้งนั้น RTP เป็นคนละส่วนกับโปรแกรม RPG Maker ตัว RTP คือแกนกลางของเกม ส่วน RPG Maker เป็นโปรแกรมสร้างเกมที่อาศัย RTP ในการสร้างเกมอีกที

สำหรับผู้เล่นที่ไม่ได้ติดตั้งโปรแกรม RPG Maker ตัวหลัก (โปรแกรมสำหรับสร้างเกม) ต้องมี RTP (โปรแกรมสำหรับเล่นเกม) ติดตั้งไว้ก่อนจึงจะเล่นเกมได้ ถ้าไม่มี RTP ก็เล่นเกมไม่ได้ ส่วนผู้สร้างเกมจะถูกบังคับให้ติดตั้ง RTP อยู่แล้วในตอนที่ติดตั้งโปรแกรม RPG Maker ตัวหลัก ดังนั้นผู้สร้างเกมจึงไม่ต้องติดตั้ง RTP เพิ่มเติมก็สามารถทดสอบและเล่นเกมได้
โปรแกรมคำอธิบายผู้เล่นเกมผู้สร้างเกม
RTP
ใช้สำหรับเล่นเกมที่สร้างด้วย RPG Maker
(รวมทั้งขณะทดสอบเกมด้วย)
RPG Maker
ใช้สำหรับสร้างเกม
หมายถึง จำเป็นต้องมี
หมายถึง ไม่จำเป็นต้องมี

สามารถโหลด RTP แต่ละเวอร์ชันได้ฟรีที่เว็บไซต์ผู้ผลิต (RTP ไม่เสียเงิน แต่โปรแกรม RPG Maker ต้องเสียเงิน)
http://www.rpgmakerweb.com/download/additional/run-time-packages


RTP มีหลายตัว?

RTP แยกตามเวอร์ชันของตัวโปรแกรม RPG Maker ตัวหลัก เช่น เกมที่สร้างด้วย RPG Maker XP ต้องใช้ RTP XP ในการเล่นเกม ส่วนเกมที่สร้างด้วย RPG Maker VX Ace ต้องใช้ RTP VX Ace ในการเล่นเกม ไม่สามารถใช้ RTP เวอร์ชันหนึ่งเล่นเกมที่สร้างจาก RPG Maker อีกเวอร์ชันหนึ่งได้ สมมติว่าคุณต้องการเล่นเกม 2 เกม เกมหนึ่งสร้างด้วย RPG Maker XP ส่วนอีกเกมสร้างด้วย RPG Maker VX คุณก็ต้องมีทั้ง RTP XP และ RTP VX เพื่อใช้เล่นเกมทั้งสองเกมนี้

อย่าสับสน! เกมที่สร้างจาก RPG Maker VX กับ RPG Maker VX Ace ใช้ RTP คนละตัวกัน


โหลดเกมมาแต่ตัวเกมมี RTP แถม?

เกมที่สร้างด้วย RPG Maker มี 2 แบบได้แก่
  1. เกมที่มี RTP แถมในเกม - ข้อดีของเกมประเภทนี้คือผู้เล่นไม่ต้องโหลด RTP เองเนื่องจากมีให้ในเกมอยู่แล้ว เหมาะกับแจกให้คนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมที่สร้างด้วย RPG Maker เพราะผู้เล่นไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากเพื่อเล่นเกม ส่วนข้อเสียเกมประเภทนี้ขนาดไฟล์รวมของเกมจะใหญ่มาก เนื่องจาก RTP มีขนาดประมาณ 200 - 350 MB เมื่อเทียบกับเกมขนาดเล็กที่มีขนาดไฟล์ประมาณ 5 MB แล้วผู้เล่นต้องเสียเวลาโหลด RTP ใหม่ที่แถมพร้อมเกมทั้งที่ผู้เล่นคนนั้นอาจมี RTP อยู่แล้วก็ได้
  2. เกมที่ไม่มี RTP แถมในเกม - ข้อดีของเกมประเภทนี้คือผู้เล่นไม่ต้องเสียเวลาโหลด RTP ซ้ำหลายรอบเพื่อเล่นเกมหลายเกม เพียงแค่ติดตั้ง RTP ครั้งเดียวก็ใช้เล่นเกมต่าง ๆ ได้ตลอด แต่ข้อเสียคือผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมที่สร้างด้วย RPG Maker อาจสงสัยว่า RTP คืออะไร ไม่ได้ติดตั้ง RTP ไว้หรือติดตั้งผิด ทำให้เล่นเกมนั้นไม่ได้เลย

ตัวอย่างเกมที่มีขนาดไฟล์เกม 5 MB และ RTP มีขนาด 200 MB

1. มี RTP แถมในเกม

2. ไม่มี RTP แถมในเกม
ต้องโหลดไฟล์เกม 5 MB และ RTP 200 MB รวมกัน โหลดแยกกันไม่ได้แม้ว่าจะมี RTP ในคอมพิวเตอร์อยู่แล้วก็ตามโหลดไฟล์ทั้งหมดแค่ 5 MB เท่านั้น
แต่ต้องมี RTP ในคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว


หา RTP MV ไม่เจอ?

RPG Maker MV เปลี่ยนระบบเกมใหม่ โปรแกรมแกนกลางสำหรับเล่นเกมยังคงมีอยู่ และแยกออกจากตัว RPG Maker เหมือนเดิม (เกมยังใช้ RTP อยู่) แต่โปรแกรม RPG Maker MV บังคับให้ผู้สร้างเกมต้องแถม RTP ลงในเกมทุกเกม ไม่สามารถเลือกว่าจะแถม RTP หรือไม่เหมือนเวอร์ชันก่อน ดังนั้นจึงไม่มี RTP MV แจกตามเว็บต่าง ๆ เพราะทุกเกมที่สร้างด้วย RPG Maker MV มี RTP อยู่ในเกมแล้วทุกเกม ไม่ต้องโหลด RTP มาติดตั้งเพิ่มอีก

ส่วนเกมที่สร้างด้วย RPG Maker เวอร์ชันก่อนหน้า MV (2003, XP, VX, VX Ace) ต้องโหลด RTP แยกเพื่อใช้สำหรับเล่นเกม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น