7 พฤษภาคม 2560

ข่าวดี! มิกิจะเปิดสอน RPG Maker MV เร็ว ๆ นี้

ข่าวดี! เร็ว ๆ นี้ มิกิจะเพิ่มบทความเดอะซีรี่ย์อีกหนึ่งชุด นั่นคือบทความสอน RPG Maker MV สำหรับมือใหม่

จริง ๆ แล้วมิกิมีความคิดว่าจะสอนใช้งาน RPG Maker มาตั้งนานแล้ว แต่มิกิติดภารกิจเขียนบทความเดอะซีรี่ย์ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" อยู่ จึงไม่ค่อยมีเวลามาเขียนบทความเดอะซีรี่ย์ยาว ๆ ชุดอื่นอีก ในการเขียนบทความเดอะซีรี่ย์ซึ่งเป็นบทความยาวหลายบท มิกิต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงในการเขียนบทความหนึ่งบท เนื่องจากบทความเดอะซีรี่ย์แต่ละชุดเป็นบทความที่ต้องมีความเป็นวิชาการสูง ต้องค้นคว้าและตรวจสอบอย่างละเอียด บทความบางบทมิกิใช้เวลาเขียนเป็น 10 ชั่วโมงกว่าเลยก็มี ทำให้มิกิไม่ค่อยมีเวลาไปเขียนบทความตอนยาวอื่นมากนัก ในช่วงนี้บทความเดอะซีรี่ย์ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" ก็เริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้ว มิกิจึงจะหันมาเขียนบทความเดอะซีรี่ย์ชุดอื่นเพิ่มเติมบ้าง

บางคนอาจสงสัยว่า "ทำไมถึงต้องเป็น RPG Maker MV?" สาเหตุที่มิกิเลือก RPG Maker MV เพราะว่า RPG Maker เป็นเกมเอนจินที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักสร้างเกมมือใหม่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเกมเอนจินที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องเขียนสคริปต์อะไรเพิ่มเติมเลย แค่ Drag & Click ก็สามารถสร้างเกมได้แล้ว นอกจากนี้ก็ยังสามารถเขียนสคริปต์ในกรณีที่ต้องการได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมเอนจินที่ใช้งานได้ตั้งแต่มือใหม่ยันมือเซียนเลยทีเดียว ส่วนสาเหตุที่เลือกเวอร์ชัน MV เพราะ MV เป็นเวอร์ชันล่าสุด, ใช้ภาษา JavaScript แทนภาษา Ruby ในการเขียนสคริปต์ และที่สำคัญคือรองรับการใช้งานภาษาไทยได้(เกือบจะ)เต็มที่ เนื่องจากเปลี่ยนระบบมาใช้ตัวอักษรแบบ Unicode แทน ทำให้ไม่ต้องหาฟอนต์หรือสคริปต์มาใส่เพิ่มเหมือนเวอร์ชันก่อน ๆ (มิกิพบว่า RPG Maker MV ยังคงมีปัญหาการใช้งานภาษาไทยอยู่ ซึ่งมิกิได้เขียนสคริปต์แก้ปัญหาภาษาไทยบน RPG Maker MV ไว้แล้ว ผู้อ่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ https://planila.blogspot.com/2017/03/rpg-maker-mv.html)

ส่วนคนที่ติดตามบทความเดอะซีรี่ย์ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" มิกิยืนยันว่ามิกิจะเขียนบทความ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" ต่อไป แต่จะค่อย ๆ ปรับจำนวนวันที่ออกบทใหม่ให้นานขึ้น จากเดิมที่ออกบทใหม่ทุกวันศุกร์ มิกิจะปรับเป็นสองสัปดาห์ต่อบทแทน เพื่อให้มิกิได้มีเวลาในการเขียนบทความชุดใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามบทความของมิกิมาตลอด ถ้าใครมีข้อเสนอแนะอยากให้มิกิสอนเรื่องอะไร ก็คอมเมนต์ไว้ใต้ล่างนี้เลย มิกิจะนำข้อเสนอของทุกท่านมาพิจารณาค่ะ ขอบคุณค่ะ

อัพเดท : ตอนนี้ได้ลงบทความสอนใช้งาน RPG Maker MV แล้ว ผู้อ่านสามารถค้นหาบทความได้ในจากคลังบทความของบล็อกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น