30 พฤษภาคม 2562

[พูดคุย] ธีมใหม่ของบล็อกเป็นอย่างไรบ้าง?

วันนี้เขียนบทความใหม่ลงบล็อกหลังจากห่างหายไปนาน พอดูภาพรวมแล้วรู้สึกว่าธีมบล็อกมันเฉยไปหน่อย สมัยนี้หลายเว็บหันมาใส่กราฟฟิกในเว็บมากขึ้น จึงพยายามพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยบ้าง


ประวัติธีมของบล็อกนี้

บล็อกนี้มีธีมใหญ่ ๆ ที่เคยใช้อยู่ 3 แบบ เปลี่ยนธีมไป 2 ครั้ง

ธีมแรก เรียบง่ายสีเหลืองส้ม - เป็นธีมแรกที่ใช้ตั้งแต่ตอนสร้างบล็อกใหม่ ๆ เมื่อสองปีก่อน ลักษณะคล้ายบล็อกที่ไม่ตกแต่งอะไรที่มีพื้นหลังเป็นสีเหลืองส้ม บล็อกแบ่งเป็นสองส่วนตามแนวตั้งได้แก่ส่วนเนื้อหาอยู่ด้านซ้ายประมาณ 70% ของพื้นที่ ส่วนด้านขวาเป็นแถบเมนูที่ยัดลูกเล่นทุกอย่างไว้ทั้งหมด ด้านบนกับด้านล่างของเนื้อหาไม่ใส่อะไรเป็นพิเศษ เพราะไปหนักที่ด้านขวาหมดแล้ว ธีมนี้เน้นความเรียบง่ายเพราะตอนนั้นยังเป็นมือใหม่อยู่ ยังตกแต่งบล็อกไม่ค่อยเป็นและยังไม่รู้กลุ่มผู้อ่านที่เข้าบล็อก

ธีมที่สอง สีทันสมัยแต่ฟอร์มคลาสสิก - ประมาณหนึ่งปีหลังจากการสร้างบล็อกมีการเปลี่ยนธีมครั้งแรก การเปลี่ยนธีมครั้งนั้นเปลี่ยนเพื่อให้บล็อกสวยงามขึ้น จุดเด่นของธีมนี้คือเอกลักษณ์และการสร้างภาพจำให้บล็อก ใช้สีประจำบล็อก (เหลืองปนส้ม) กับพื้นหลังให้โดดเด่น มีแบนเนอร์ขนาดใหญ่อยู่ด้านบน การจัดเรียงยังแบ่งเป็นซ้ายขวา 70% - 30% เหมือนธีมแรกอยู่ เพียงแต่ย้ายลูกเล่นบางอย่าง เช่น บทความยอดนิยม มาไว้ด้านล่างใต้เนื้อหา ธีมนี้อยากสร้างให้ออกมาสวย แต่ต้องการรักษาความคลาสสิกให้ดูเหมือนบล็อกสมัยก่อน และต้องการรักษาการจัดตำแหน่งบล็อกให้คล้ายบล็อกทั่วไปเพื่อให้ผู้อ่านใช้งานง่าย

ธีมที่สาม เจาะใจ - ธีมปัจจุบันนี้ออกแบบให้ดูใกล้เคียงกับเว็บที่ใส่กราฟฟิก เปลี่ยนพื้นหลังส่วนนอกใหม่ให้มีสีเข้มไปทางสีส้มมากขึ้น ใช้สีรองประจำบล็อก (สีชมพู) เป็นสีหลักในพื้นหลังส่วนใน ตัวอักษร และลูกเล่นต่าง ๆ การจัดเรียงเอาแถบด้านขวาออกเพราะมันเบียดส่วนเนื้อหามากเกินไป นำหลายอย่างขึ้นไปไว้ด้านบนเหนือเนื้อหามากขึ้น ด้านล่างใต้เนื้อหาแทบไม่เหลือเลย ส่วนเนื้อหาปรับสีตัวอักษรให้เข้ากับธีม แต่ยังไม่ได้ปรับส่วนเนื้อหาอะไรมาก เพราะส่วนเนื้อหาปรับยากและต้องใช้เวลานาน คงต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะได้ปรับส่วนเนื้อหาให้ดูดีขึ้น


ท่านผู้อ่านคิดว่าธีมใหม่ของบล็อกตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง? สีเข้มหรืออ่อน แสบตาเกินไปหรือไม่? การจัดเรียงต่าง ๆ มีความเป็น friendly-user หรือเปล่า? มีข้อติชมหรือข้อเสนออื่น ๆ แสดงความคิดเห็นได้ข้างล่างบทความนี้เลย หรืออีกวิธีคือพูดคุยกับกลุ่มของเราผ่านเพจบน Facebook ชื่อเพจว่า Planila Game Developer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น