30 พฤษภาคม 2560

[RMMV] สร้างเกมด้วย RPG Maker MV: บทที่ 1 สร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า

ติดตามและพูดคุยกับเราได้ที่เพจ https://www.facebook.com/PlanilaGameDeveloper

อยากสร้างเกมเองอย่างนั้นหรือ? ที่นี่มีคำตอบ เราจะมาเรียนรู้วิธีสร้างเกมด้วย RPG Maker MV กัน สำหรับผู้อ่านที่ไม่เคยสร้างเกมมาก่อนหรือยังไม่มีพื้นฐานการสร้างเกม ผู้อ่านควรศึกษาทฤษฎีการสร้างเกมควบคู่ไปกับการปฏิบัติจริง ผู้เขียนแนะนำให้ผู้อ่านศึกษาทฤษฎีการสร้างเกมจากบทความ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" ซึ่งเป็นบทความที่ผู้เขียนได้เขียนเอาไว้ ผู้อ่านสามารถอ่านบทความ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" ได้ที่ลิงค์เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 1 ปฐมบท - เกม (Game)


ทำไมต้องใช้ RPG Maker MV?

RPG Maker เป็นโปรแกรมเกมเอนจิน (Game Engine) ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มนักสร้างเกมมือใหม่ เนื่องจากเป็นเกมเอนจินที่สามารถสร้างเกมได้ง่าย ไม่ต้องเขียนสคริปต์หรือเขียนโปรแกรมใด ๆ ก็สามารถสร้างเกมได้แล้ว ในขณะเดียวกันก็รองรับการใส่สคริปต์เพิ่มเติมสำหรับนักสร้างเกมที่ชำนาญแล้ว RPG Maker จึงเป็นเกมเอนจินที่ใช้งานได้ตั้งแต่นักสร้างเกมมือใหม่ไปจนถึงนักสร้างเกมมือเซียนกันเลยทีเดียว

RPG Maker MV เป็นเกมเอนจินเวอร์ชันล่าสุดในตระกูล RPG Maker มีลักษณะเด่นกว่าเวอร์ชันเก่าหลายอย่าง เช่น สามารถสร้างเกมให้เล่นได้บนหลายระบบปฏิบัติการทั้ง Windows, Macintosh, Linux, Android รวมทั้งเล่นผ่านเว็บเบราเซอร์ได้, เปลี่ยนจากการเขียนสคริปต์ด้วยภาษา Ruby เป็นภาษา JavaScript ทำให้ศึกษาวิธีการเขียนสคริปต์ได้ง่ายขึ้น, เปลี่ยนไปใช้ตัวอักษรแบบ Unicode ทำให้รองรับการใช้งานภาษาไทยได้(เกือบจะ)เต็มที่ (อ่านวิธีแก้ปัญหาภาษาไทยบน RPG Maker MV ได้ที่บทความมาแก้ปัญหาภาษาไทยใน RPG Maker MV กันเถอะ (วรรณยุกต์ซ้อน, ปัญหาสระอำ, ญ/ฐ+สระอู))


สร้างเกมแรกกันเลยดีกว่า

ผู้เขียนทราบดีว่าผู้อ่านคนที่ไม่เคยสร้างเกมมาก่อนแล้วได้มาอ่านบทความนี้ ผู้อ่านคงอยากจะสร้างเกมให้เป็นเร็ว ๆ อยากจะลงมือสร้างเกมแรกเลยทันที บทความส่วนใหญ่มักเกริ่นด้วยพื้นฐานโน่นนี่ก่อน กว่าจะได้ลงมือสร้างเกมจริง ๆ ก็เล่นไปบทที่ 3 หรือบทที่ 4 แล้ว ผู้เขียนทราบเช่นนั้นดี เพราะตอนที่ผู้เขียนเพิ่งหัดสร้างเกมใหม่ ๆ ผู้เขียนก็มีความคิดเช่นนั้นเหมือนกัน ผู้เขียนจึงเขียนบทความนี้ให้สนองความต้องการของผู้อ่านที่เป็นนักสร้างเกมมือใหม่ให้เลย ไม่ต้องเกริ่นอะไรมากมาย วิธีติดตั้งโปรแกรมหลายคนคงพอติดตั้งโปรแกรมเองได้ วิธีติดตั้งโปรแกรม RPG Maker MV ก็เหมือนโปรแกรมทั่วไป ส่วนเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นต้องรู้เอาไว้เรียนรู้กันบทต่อ ๆ ไป ในบทนี้เรามาลงมือสร้างเกมจริง ๆ กันเลยดีกว่า

***คลิกที่รูปเพื่อดูรูปขนาดใหญ่***

เปิดโปรแกรม RPG Maker MV เมื่อเปิดมาแล้วตัวโปรแกรมจะว่างเปล่าดังรูปที่ 1.1 ถ้าเคยใช้งานโปรแกรมนี้มาก่อนและได้เปิดโปรเจคค้างไว้ โปรแกรมจะแสดงโปรเจคที่เปิดค้างไว้ คลิกปุ่ม New Project ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงดังรูปที่ 1.1 หรือคลิกเมนู File & New Project... เพื่อสร้างโปรเจคใหม่
รูปที่ 1.1 โปรแกรม RPG Maker MV

เมื่อคลิกปุ่ม New Project แล้วจะมีหน้าต่าง New Project ปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 1.2 ให้ตั้งชื่อเกม (Name) ชื่อที่แสดง (Game Title) และสถานที่เก็บโปรเจค (Location) โดยทั่วไปแล้วชื่อเกมและชื่อที่แสดงจะเป็นชื่อเดียวกัน ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่อเกมและชื่อที่แสดงว่า "First_Game" เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วคลิกปุ่ม OK
รูปที่ 1.2 สร้างโปรเจคใหม่

เมื่อกดปุ่ม OK แล้วโปรแกรมจะเตรียมไฟล์ต่าง ๆ สำหรับโปรเจคใหม่ดังรูปที่ 1.3
รูปที่ 1.3 เตรียมโปรเจคใหม่

โปรเจคใหม่มีลักษณะดังรูปที่ 1.4 มีพื้นหลังสีเขียวและตัวละครเริ่มต้นหนึ่งตัวในตำแหน่งลูกศรสีน้ำเงิน ดับเบิลคลิกที่ช่องด้านซ้ายของตัวละครเริ่มต้นในตำแหน่งลูกศรสีแดง เพื่อสร้างอีเวนต์ (Event) ที่จะใช้เป็นตัวละครอีกตัวในเกม
รูปที่ 1.4 โปรเจคใหม่

หลังจากดับเบิลคลิกแล้วจะมีหน้าต่าง Event Editor ปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 1.5 หน้าต่าง Event Editor จะมีปุ่มให้คลิกมากมาย ผู้อ่านยังไม่ต้องไปสนใจปุ่มต่าง ๆ เหล่านั้น สิ่งที่ผู้อ่านต้องสนใจในบทนี้มีอยู่ 3 ส่วนตามกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงดังรูปที่ 1.5

ส่วนที่ 1 Name เป็นส่วนที่ใช้ตั้งชื่ออีเวนต์ ชื่ออีเวนต์นี้จะไว้ใช้อ้างอิงในเกม ในตัวอย่างนี้ตั้งชื่ออีเวนต์ว่า "Rin"

ส่วนที่ 2 Image เป็นส่วนที่ใช้เลือกรูปอีเวนต์ ดับเบิลคลิกที่ช่องลายขาวเทา เพื่อเลือกรูปอีเวนต์ เมื่อดับเบิลคลิกแล้วจะปรากฏหน้าต่าง Select an Image
รูปที่ 1.5 หน้าต่างตั้งค่าอีเวนต์

หน้าต่าง Select an Image เป็นหน้าต่างที่เราสามารถเลือกรูปอีเวนต์ได้ตามความต้องการ รูปอีเวนต์เป็นได้หลายอย่าง เช่น รูปคน รูปสัตว์ รูปสิ่งของ หรือไม่มีรูป ในตัวอย่างนี้จะเลือกรูปคนเพื่อเป็นตัวละครอีกตัวในเกม โดยคลิกตามลูกศรสีแดงหมายเลข 1 และลูกศรสีแดงหมายเลข 2 ดังรูปที่ 1.6 เมื่อเลือกรูปเสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อกลับสู่หน้าต่าง Event Editor
รูปที่ 1.6 เลือกรูปอีเวนต์

กลับมาสู่หน้าต่าง Event Editor ดังรูปที่ 1.5 อีกครั้ง มาถึงตอนนี้เราได้ตั้งชื่ออีเวนต์ในส่วนที่ 1 และเลือกรูปอีเวนต์ในส่วนที่ 2 กันไปแล้ว ต่อมาเราจะใส่คำพูดให้ตัวละครใหม่ตัวนี้กัน

ส่วนที่ 3 Contents เป็นส่วนที่ใช้ใส่คำสั่งต่าง ๆ ของอีเวนต์ ในตัวอย่างนี้คือคำพูดของตัวละคร ดับเบิลคลิกแถวที่มีรูปสี่เหลี่ยมอยู่ด้านหน้าตามลูกศรสีน้ำเงินดังรูปที่ 1.5 เพื่อใส่คำสั่งใหม่ให้กับอีเวนต์ จะมีหน้าต่าง Event Commands ปรากฏขึ้นมา (ถ้าไม่ดับเบิลคลิกแถวที่มีรูปสี่เหลี่ยมอยู่ด้านหน้าจะไม่สามารถใส่คำสั่งใหม่ได้)

ในหน้าต่าง Event Commands คลิกปุ่มแท็บหน้า 1 ตามลูกศรสีแดงหมายเลข 1 แล้วคลิกปุ่ม Show Text... ตามลูกศรสีแดงหมายเลข 2 ดังรูปที่ 1.7
รูปที่ 1.7 ใส่คำสั่งใหม่ให้อีเวนต์

เมื่อคลิกปุ่ม Show Text... แล้วจะมีหน้าต่าง Show Text ปรากฏขึ้นมา ให้พิมพ์คำพูดของตัวละครลงในกล่องข้อความ Text ดังรูปที่ 1.8 ในตัวอย่างนี้พิมพ์ว่า "สวัสดีจ้ะ... มิกิจัง" เมื่อใส่คำพูดเสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK เพื่อกลับสู่หน้าต่าง Event Editor
รูปที่ 1.8 ใส่คำพูดให้ตัวละคร

ในตัวอย่างนี้เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วหน้าต่าง Event Editor จะมีลักษณะดังรูปที่ 1.9 ถ้าต้องการแก้ไขคำพูดหรือคำสั่ง ให้คลิกขวาที่คำสั่งที่ต้องการแก้ไข แล้วคลิก Edit... ถ้าการตั้งค่าอีเวนต์ถูกต้องแล้ว คลิกปุ่ม OK เพื่อกลับสู่หน้าต่างหลักของ RPG Maker MV
รูปที่ 1.9 การตั้งค่าอีเวนต์ในตัวอย่างนี้

ตอนนี้เรามีตัวละครอยู่ในเกมสองตัว ตัวแรกคือตัวละครที่มีมาตั้งแต่ตอนสร้างโปรเจค (ตัวละครตัวขวา) ตัวละครตัวนี้จะเป็นตัวละครที่ผู้เล่นสามารถควบคุมได้ ตัวที่สองคือตัวละครที่เราสร้างจากอีเวนต์ (ตัวละครตัวซ้าย) ต่อไปก็ถึงเวลาที่เราจะได้ทดสอบเกมของเรากันสักที คลิกปุ่ม Playtest ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงดังรูปที่ 1.10 หรือคลิกเมนู Game > Playtest เพื่อทดสอบเกม เมื่อคลิกแล้วจะมีกล่องข้อความปรากฏว่า "Save changes to the game?" ให้คลิกปุ่ม Yes (แนะนำ) หลังจากนั้นเกมของเราจะปรากฏขึ้นมา
รูปที่ 1.10 สร้างเกมแรกเสร็จแล้ว

หน้าแรกของเกมมีลักษณะดังรูปที่ 1.11 เลือก New Game โดยการกดปุ่ม Spacebar หรือคลิกบนข้อความ New Game เพื่อเล่นเกม
รูปที่ 1.11 ทดสอบเกม

เมื่อกดปุ่ม New Game แล้วจะเข้าสู่หน้าที่มีตัวละครสองตัวที่เราได้สร้างไว้ ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครตัวขวาได้ (เป็นตัวละครของผู้เล่น) แต่จะควบคุมตัวละครตัวซ้ายไม่ได้ (เป็นตัวละครอีเวนต์) วิธีเล่นคือกดปุ่มลูกศรบนคีย์บอร์ดเพื่อเดินไปในทิศทางตามลูกศรนั้น กดปุ่ม Spacebar หรือ Enter เพื่อเรียกใช้คำสั่งอีเวนต์ (ในตัวอย่างนี้คือการพูดคุยกับตัวละครอื่น) ให้เดินตัวละครไปทางซ้าย 1 ช่อง เพื่อให้ตัวละครทั้งสองตัวอยู่ติดกัน แล้วกดปุ่ม Spacebar เพื่อพูดคุยกับตัวละครอีกตัวหนึ่ง คำพูดที่เราใส่ไว้จะปรากฏขึ้นมาดังรูปที่ 1.12 กดปุ่ม Spacebar อีกครั้งเพื่อปิดคำพูด จบแล้ว! เกมที่เราสร้างในบทนี้มีเพียงเท่านี้ เสร็จแล้วกดออกจากเกมได้เลย

ตัวละครของเราในบทนี้มีสองตัวคือตัวละครในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงดังรูปที่ 1.12 ส่วนตัวละครตัวอื่นที่เดินตามในกรอบสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินคือตัวละครที่เกมเอนจินสร้างมาเผื่อไว้ให้นักสร้างเกมได้ใช้ ซึ่งในเกมทั่วไปเรามักจะไม่ได้ใช้ตัวละครเหล่านี้ เราจะมาเรียนรู้วิธีการลบตัวละครเหล่านี้กันในบทต่อ ๆ ไป
รูปที่ 1.12 พูดคุยกับตัวละครอื่น


ในบทนี้เราได้สร้างเกมแรกด้วย RPG Maker MV กันไปแล้ว หวังว่าผู้อ่านที่เป็นนักสร้างมือใหม่คงจะได้สร้างเกมสมใจอยากกันไปแล้ว ในบทต่อไปเราจะมาเรียนรู้วิธีการวาดแผนที่ในเกมกัน ขอบคุณที่ติดตามผลงานของผู้เขียนมาตลอดค่ะ ขอบคุณค่ะ


เกร็ดความรู้ท้ายบท : RPG Maker MV มีชื่อเรียกอย่างย่อ ๆ ว่า RMMV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น