3 กันยายน 2562

Ren'Py พื้นฐาน | บทที่ 9 แจกจ่ายเกมที่เสร็จแล้ว

บทนี้เป็นบทสุดท้ายของบทความชุด Ren'Py พื้นฐาน สิ่งสุดท้ายที่จะเรียนคือการแจกจ่ายเกม เกมที่สร้างด้วยโปรแกรม Ren'Py ในบทที่ผ่านมาเป็นเพียงการทดสอบเกมเท่านั้น ต้องใช้โปรแกรม Ren'Py ทุกครั้งที่เปิดเกม เพราะต้องคอมไพล์ (Compile) ไฟล์สคริปต์แทบทุกครั้งไป เมื่อเราสร้างเกมเสร็จแล้วและต้องการเผยแพร่เกม เราต้องทำให้เกมเป็นเวอร์ชันแจกจ่าย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้เล่นทั่วไปและไม่ต้องใช้โปรแกรม Ren'Py ในการเล่น


แจกจ่ายเกม

1. เปิดโปรแกรม Ren'Py
2. เลือกโปรเจ็กต์ที่ต้องการแจกจ่ายตรงด้านซ้ายของโปรแกรม แล้วคลิก Build Distributions ดังรูปที่ 9.1
รูปที่ 9.1 การเลือกโปรเจ็กต์ที่ต้องการแจกจ่าย

3. เลือกแพลตฟอร์ม (หรือระบบปฏิบัติการ) ที่ต้องการแจกจ่ายในหมวด Build Packages แนะนำให้เลือก Force Recompile เพื่อให้คอมไพล์เกมใหม่ทุกครั้ง ตรวจสอบความถูกต้องให้ครบ (ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อเกมต้องเปลี่ยนที่ไฟล์สคริปต์) จากนั้นคลิก Build ดังรูปที่ 9.2
รูปที่ 9.2 การเลือกแพลตฟอร์มที่ต้องการแจกจ่าย

4. โปรแกรม Ren'Py จะคอมไพล์เกมเวอร์ชันแจกจ่าย ซึ่งไม่มีไฟล์สคริปต์และเล่นได้ทันที เกมเวอรชันแจกจ่ายจะอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับโฟลเดอร์เดิมดังรูปที่ 9.3 สามารถนำเกมในโฟลเดอร์ใหม่แจกจ่ายให้แก่ผู้เล่นได้ดังรูปที่ 9.4
รูปที่ 9.3 โฟลเดอร์เกมเวอร์ชันแจกจ่าย
รูปที่ 9.4 ตัวเกมพร้อมแจกจ่าย

เมื่อทดสอบเกมเวอร์ชันแจกจ่ายจะพบว่า ตัวเกมไม่แตกต่างจากเกมที่ทดสอบแบบปกติ ต่างกันตรงที่ผู้เล่นไม่ต้องติดตั้งหรือใช้โปรแกรม Ren'Py ในการเล่น
รูปที่ 9.5 ตัวอย่างเกมเวอร์ชันแจกจ่าย


แจกจ่ายเกมสำหรับ Android และ iOS

นอกจากแพลตฟอร์ม Windows, Macintosh และ Linux แล้ว โปรแกรม Ren'Py ยังสามารถสร้างเกมเวอร์ชันแจกจ่ายสำหรับ Android และ iOS ได้ คลิกที่ปุ่ม Android หรือ iOS ด้านล่างปุ่ม Build Distributions ดังรูปที่ 9.1 ถ้าไม่เคยสร้างเกมเวอร์ชันแจกจ่ายสำหรับ Android หรือ iOS มาก่อน จะต้องติดตั้งแพ็กเกจเพิ่มเติมก่อน


ส่งท้ายบทความชุดนี้

บทความ Ren'Py พื้นฐานชุดนี้มีทั้งหมด 9 บท จุดประสงค์ของบทความชุดนี้คือเพื่อสอนสร้างเกมแนว Visual Novel ด้วยโปรแกรม Ren'Py โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมแจกฟรี สร้างเกมด้วยการเขียนสคริปต์ภาษา Ren'Py ซึ่งคล้ายกับภาษา Python ผู้เขียนเลือกสอนโปรแกรมนี้เนื่องจากเป็นโปรแกรมฟรีที่มีลูกเล่นเยอะ คุณภาพสู้โปรแกรมเกมเอนจินที่เสียเงินได้

บทความสอนโปรแกรม Ren'Py ที่เป็นภาษาไทยส่วนใหญ่เก่ามากแล้ว (ตั้งแต่เวอร์ชัน 6 ลงไป) ผู้เขียนศึกษาการใช้โปรแกรมมาจาก Ren'Py Documentation โดยตรง (ปัจจุบันคือเวอร์ชัน 7.3.2) สคริปต์ตัวอย่างทั้งหมดที่นำมาสอนได้ผ่านการทดสอบจริงแล้ว ความจริงเนื้อหา Ren'Py มีเยอะมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกเล่น แต่เนื่องจากบทความชุดนี้เน้นสอนพื้นฐาน ผู้เขียนจึงเลือกมาเฉพาะส่วนที่เป็นพื้นฐาน เพื่อไม่ให้ยากเกินไปสำหรับมือใหม่

โปรแกรม Ren'Py มีลูกเล่นอื่นมากมายที่น่าสนใจ ในอนาคตผู้เขียนอาจเขียนบทความใหม่ที่สอนลูกเล่น Ren'Py อีกหลายบทความ สำหรับบทความ Ren'Py พื้นฐานชุดนี้ต้องจบลงเพียงเท่านี้ อย่าลืมกด "ถูกใจ" กด "ติดตาม" และพูดคุยกับเราที่เพจ Planila Game Developer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น