9 กรกฎาคม 2562

Ren'Py พื้นฐาน | บทที่ 1 สร้างเกม Visual Novel ด้วย Ren'Py

เกมแนว Visual Novel หรือที่คุ้นเคยว่าเกมจีบสาว/เกมจีบหนุ่มเป็นเกมอีกแนวที่ได้รับความนิยม ตัวเกมแนว Visual Novel สร้างง่ายกว่าเกมแนวอื่น เพียงแค่ใส่ภาพ เสียง และตัวอักษรก็ได้เป็นเกมแล้ว จริง ๆ แล้วเกม Visual Novel ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมจีบสาวหรือเกมจีบหนุ่มเท่านั้น แนวคิดของเกม Visual Novel คือนิยายที่นำเสนอออกมาเป็นภาพให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อเรื่องได้ จะเป็นนิยายต่อสู้ แฟนตาซี หรือว่าอะไรก็ได้ เพียงแค่นิยายจีบสาวหรือจีบหนุ่มได้รับความนิยมสร้างเป็นเกม Visual Novel มากกว่าเนื้อเรื่องแบบอื่นเท่านั้นเอง

บทความ "Ren'Py พื้นฐาน" ชุดนี้จะสอนสร้างเกมแนว Visual Novel ด้วยโปรแกรมเกมเอนจิน Ren'Py ผู้เขียนแนะนำให้ใช้โปรแกรม Ren'Py เนื่องจากเป็นโปรแกรมฟรี คุณภาพดี ได้รับความนิยม และมีเกม Visual Novel หลายเกมที่สร้างด้วยโปรแกรม Ren'Py ส่วนโปรแกรมเกมเอนจินตัวอื่นที่เสียเงินซื้อผู้เขียนลองดูแล้วสามารถสร้างเกม Visual Novel ได้ไม่แตกต่างจากเกมที่สร้างด้วย Ren'Py นักเท่าไร คงเป็นเพราะเกมแนว Visual Novel ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากอยู่แล้ว ดังนั้นผู้เขียนจึงแนะนำให้ใช้โปรแกรม Ren'Py ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีจะดีกว่า
รูปที่ 1.1 เกมแนว Visual Novel ที่สร้างด้วยโปรแกรม Ren'Py

บทความที่เกี่ยวข้อง
เกมเอนจิน (Game Engine) คืออะไร?


แนะนำโปรแกรม Ren'Py

Ren'Py คือโปรแกรมเกมเอนจินสำหรับสร้างเกมแนว Visual Novel (VN) วิธีสร้างเกมด้วยโปรแกรม Ren'Py คือการใส่คำสั่ง (Code) ลงในไฟล์สคริปต์ของเกมด้วยโปรแกรมประเภท Text Editor (เช่น Notepad) จากนั้นจึงแปลคำสั่ง (Compile) ด้วยโปรแกรม Ren'Py เพื่อให้ได้ออกมาเป็นเกม

โปรแกรม Ren'Py แตกต่างจากโปรแกรมเกมเอนจินสำหรับสร้าง Visual Novel ตัวอื่นตรงที่ต้องใช้งานคู่กับโปรแกรมอื่น (ซึ่งหมายถึง Text Editor) ไม่ได้สร้างเกมด้วยการคลิกปุ่มต่าง ๆ จนออกมาเป็นเกม ส่วนนี้อาจทำให้นักสร้างเกมที่ไม่ชอบการเขียนโปรแกรมไม่ชอบโปรแกรมนี้ แต่ไม่ต้องกังวลไป ถ้าเทียบกับการเขียนโปรแกรมอย่าง Java หรือ Visual Basic แล้ว คำสั่งของโปรแกรม Ren'Py นั้นเข้าใจง่ายและเรียนรู้ง่ายกว่ากันเยอะเลย ผู้เขียนได้เลือกโปรแกรมมาให้เหมาะสำหรับนักสร้างเกมมือใหม่แล้ว
รูปที่ 1.2 โปรแกรม Ren'Py

หน้าต่างของโปรแกรม Ren'Py นั้นไม่มีอะไรมาก โปรแกรมมีลักษณะดังรูปที่ 1.2 ฝั่งซ้ายของโปรแกรมคือส่วนจัดการโปรเจ็กต์เกม เช่น สร้างโปรเจ็กต์ใหม่ หรือเปิดโปรเจ็กต์เดิม ฝั่งขวาคือส่วนจัดการไฟล์ต่าง ๆ ของเกม รวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ ในการพัฒนาเกม ปุ่ม Launch Project ด้านล่างขวาคือปุ่มที่ใช้สำหรับทดสอบเกม ด้านล่างเป็นส่วนข้อมูลต่าง ๆ ของโปรแกรม Ren'Py

ผู้เขียนอยากจะใส่รูปโปรแกรม Ren'Py เพิ่มแต่ทำไม่ได้ เพราะตัวโปรแกรมไม่มีอะไรมาก มีแค่เท่าที่เห็นในรูปที่ 1.2 เลย โปรแกรม Ren'Py มันมีแค่นี้จริง ๆ คนที่เคยเห็นโปรแกรมเกมเอนจินตัวอื่นมาอาจงงและไม่เชื่อว่าเจ้าสิ่งนี้คือโปรแกรมสำหรับสร้างเกม เพราะโปรแกรม Ren'Py ดูแทบไม่มีอะไรเลยนอกจากหน้าต่างโง่ ๆ ดังรูปที่ 1.2 นี่ล่ะคือจุดเด่นของโปรแกรม Ren'Py ที่เน้นความเรียบง่าย แต่ในความเรียบง่ายนั้นซ่อนความสามารถทรงพลังอยู่ในตัว โปรแกรม Ren'Py สร้างเกมแนว Visual Novel คุณภาพดี กราฟฟิกสวย ๆ มาหลายเกมแล้ว

หน้าที่หลักของตัวโปรแกรม Ren'Py คือการสร้างไฟล์เริ่มต้นสำหรับโปรเจ็กต์ใหม่ (ต้นทาง) และการแปลคำสั่งจากไฟล์ในโปรเจ็กต์มาเป็นตัวเกมที่เล่นได้ (ปลายทาง) ส่วนขั้นตอนการสร้างเกมนั้น (กลางทาง) จะต้องใช้โปรแกรมประเภท Text Editor (เช่น Notepad) สำหรับตัวอย่างในบทความชุดนี้จะใช้โปรแกรม Notepad++ (ดาวน์โหลด Notepad++ ฟรี)
รูปที่ 1.3 ไฟล์คำสั่งที่เปิดด้วยโปรแกรม Notepad++


คำสั่งของ Ren'Py เข้าใจง่าย

คำสั่งของโปรแกรม Ren'Py เข้าใจง่าย ไม่ต้องมีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมก็เข้าใจได้ไม่ยาก ยกตัวอย่างจากรูปที่ 1.3

บรรทัดที่ 1 คือคำสั่งแสดงรูป sylvie green smile.png ซึ่งเป็นรูปตัวละครกำลังยิ้ม
บรรทัดที่ 2 คือคำสั่งแสดงคำพูดของตัวละคร s พูดว่า "Hi there! How was class?"
บรรทัดที่ 3 คือคำสั่งแสดงคำพูดของตัวละคร m พูดว่า "Good..."

คำสั่งของโปรแกรม Ren'Py มีลักษณะประมาณนี้ คำสั่งเกินครึ่งในเกมแนว Visual Novel เป็นคำสั่งแสดงรูปและคำพูด (ตามตัวอย่างในบรรทัดที่ 1 - 3) ส่วนคำสั่งระดับสูงของ Ren'Py ก็ยังเข้าใจง่าย ไม่ต่างจากนี้มากนัก นอกจากนี้โปรแกรม Ren'Py ยังรองรับภาษา Python ในกรณีที่ต้องการใส่คำสั่งที่ซับซ้อน แต่โดยทั่วไปแล้วคำสั่งพื้นฐานของโปรแกรม Ren'Py ก็เพียงพอสำหรับการสร้างเกม Visual Novel แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษา Python ให้ยุ่งยาก

ผู้เขียนยืนยันเลยว่าคำสั่งของโปรแกรม Ren'Py ง่ายกว่าการเขียนโปรแกรมจริง ๆ เยอะเลย


Ren'Py คืออะไรกันแน่? (เชิงเทคนิค)

หัวข้อนี้จะอธิบายข้อมูลเชิงเทคนิคสำหรับคนที่สงสัย มีการใช้คำศัพท์เฉพาะทางและเนื้อหาลึกพอควร นักสร้างเกมมือใหม่สามารถข้ามหัวข้อนี้ไปได้เลย สำหรับนักสร้างเกมที่เคยใช้เกมเอนจินตัวอื่นมาแล้วมีข้อสงสัยว่า Ren'Py คืออะไร? ทำงานอย่างไร? ดูไปแล้วต่างจากเกมเอนจินตัวอื่นตั้งเยอะ และยังต้องใช้ text editor ร่วมอีกด้วย หัวข้อนี้จะมาอธิบายเรื่องนี้กัน

Ren'Py คือเกมเอนจินในรูปแบบ SDK (Software Development Kit) ชุดหนึ่งสำหรับพัฒนาเกมประเภท Visual Novel ขอเน้นย้ำว่า Ren'Py เป็น SDK ไม่ใช่ IDE (Integrated Development Environment) ชุดของ Ren'Py ประกอบด้วย compiler, libraries, ไฟล์ต่าง ๆ, ตัวอย่างเกม, และ launcher ตัวโปรแกรมที่เห็นในรูปที่ 1.2 เป็นเพียง launcher ของ Ren'Py ที่มีเพื่อเรียกใช้โปรแกรมต่าง ๆ ของ Ren'Py ง่ายขึ้นเท่านั้น
รูปที่ 1.4 องค์ประกอบของ Ren'Py

เนื่องจาก Ren'Py ไม่ใช่ IDE ดังนั้นจึงไม่มี Editor และ Debugger อยู่ในชุด ผู้พัฒนาเกมจำเป็นต้องใช้ Text Editor ภายนอกในการเขียนโค้ด และทำการ Debug ด้วยตัวเองผ่าน Compiler ของ Ren'Py การพัฒนาเกมต้องเรียกใช้งานต่าง ๆ ด้วยตัวเองหรือผ่าน launcher ไม่มี GUI (Graphical User Interface) IDE ที่อำนวยความสะดวก การทำงานของ Ren'Py ก็เหมือนกับ SDK ทั่วไป Ren'Py เป็นเพียงชุดเครื่องมือที่ใช้พัฒนาเกม ไม่ใช่ IDE เหมือนเกมเอนจินส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กัน


ดาวน์โหลด Ren'Py

Ren'Py เป็นโปรแกรมฟรีแบบ Open Source เกมที่สร้างด้วยโปรแกรม Ren'Py สามารถเล่นได้บน Windows, Mac, Linux, iOS, และ Android ดาวน์โหลดโปรแกรม Ren'Py ได้ที่ https://www.renpy.org/latest.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น